Friday, January 8, 2010

maling kahilingan

Pag-ibig nga ba ang sagot sa tanong ko? o isa pang dagdag sa dinadala ko?

Marami akong problema sa buhay,tulad na lang sa pamilya,kaibigan,kaklase at sa paaralang pinapasukan.Lumaki akong malayo sa tao,at ang tanging kasama sa buhay ay ang pamilya kong maingay.Kaya naman,ng ako'y magdalaga nahirapan akong makisama sa iba. Kaya naisipan kona humiling ng isang bagay na akala ko'y imposible, na pwede pa lang mangyari.

Matagal kong hinintay ang araw na yaon,bagamat imposible, walang gabing hindi ako nagdarasal sa pagdating ng taong mamahalin ko at iibigin ko ng totoo.Kahit gaano katagal o kahirap kinaya ko,hindi naman ako binigo ng Panginoon sa aking hiling at ipinagkaloob nya sa akin ang lalaking hinahangad ko.Labis ang aking kasiyahang nadarama dahil sa wakas dumating sya.

Naging maligaya ako ng mga araw kasama sya,lumalim ang aming relasyon at naging legal sa pamilya ko, ngunit hindi sa parte ng pamilya nya.Tutol ang kanyang Ama't Ina, dahil nag-aaral pa.Hindi ko inisip ang bagay na iyon. Ang mahalaga sa akin ay di ako magkulang sa kanya,oras,pag-ibig at pagkalinga.

Madalas nyang banggitin sa akin na mahal daw nya ako,ngunit ni minsan hindi ko naramdaman ang tunay na halaga ng katagang iyon sa kanya.Sa hindi inaasahan habang tumatagal lalong lumalayo ang loob sa akin ng aking hiniling na maging kasintahan.Hindi ko alam kong bakit, may pagkukulang ba ako tanong ko sa sarili ko?Kay hirap unawain ng mga pangyayari.Lahat ng nais kong mangyari sa hinaharap ay unti-unting naglalaho.

Nilakasan ko ang aking loob sa pag-aakalang masusulba ang aming relasyon. Subalit sa tuwing tatangkain ko siyang kausapin ay pilit siyang umiiwas. lalong naging magulo ang aming sitwasyon. Luha ang gamot sa bawat sugat na tinatamasa. Unti-unti nang nilamon ng kahinaan ang aking puso't isipan at napagdesisyunang humiwalay sa kanya. Hindi naman siya nagdalawang isip at kanyang tinanggap ang aking sinabi. Galit at pighati ang tumunaw sa aking gabi, sapagkat aking natanto na hindi niya ako minsan mang minahal. At ang kanyang sinabi ay isang malaking kasinungalingan. Kaya heto ako ngayon nahihirapan na kalimutan ang nakaraan dahil sa "maling kahilingan"..

worked by: Pamela Pacao

No comments:

Post a Comment